เทศกาลอาหารทะเล

หลายคนอาจจะชอบไปเที่ยวพักผ่อนแบบสงบๆ แต่เชื่อว่าต้องมีอีกหลายคนเช่นกันที่ชอบความครึกครื้นของเมืองและผู้คนในช่วงเวลาเทศกาล บทความนี้เราจะมาแนะนำช่วงเวลาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลท้องถิ่นของภูเก็ต กับเทศกาลดังประจำปีต่างๆ ที่เราจะได้สัมผัสวัฒนธรรมและประเพณีที่สืบทอดกันมา ใกล้ชิดกับชาวบ้านท้องถิ่นได้มากขึ้นกว่าเดิม ผ่าน 5 เทศกาลดังของชาวภูเก็ต พร้อมให้กดจองตั๋วบุ๊คกิ้งเตรียมบินตรงมาเที่ยวชมตามช่วงเวลาประจำทุกปี จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

วันท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร

วันท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร
วันท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร Cr: www.phuket.go.th

สายรักประวัติศาสตร์ต้องลองแวะมาสัมผัสเทศกาลนี้สักครั้ง เทศกาลรำลึกถึง 2 วีรสตรีที่ปกป้องเมืองถลางจากข้าศึก และทำให้ภูเก็ตเป็นภูเก็ตจนถึงทุกวันนี้ สองท่านนี้คือท้าวเทพกระษัตรี และท้าวศรีสุนทร สองพี่น้องที่นำทัพต่อสู้กับชาวพม่าและชนะในที่สุด ในงานเทศกาลนี้จะมีการเฉลิมฉลองและรำลึกถึงวีรกรรมต่างๆ ร้านค้าอาหารอร่อยเต็มงานให้ได้ช้อปชิมกัน ชมการแสดงรำลึกประวัติศาสตร์สุดอลังการทั้งแสงสีเสียง โดยงานนี้จะจัดขึ้นทุกวันที่ 13 มีนาคม ของทุกปี

เทศกาลอาหารทะเล “หรอย ริม เล”

เทศกาลอาหารทะเล หรอยริมเล
หรอย ริม เล Cr: thainews.prd.go.th

ชาวคลั่งรักอาหารทะเลไม่ควรพลาดจังหวะนี้ จัดขึ้นช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี เทศกาลนี้ได้รวมเอาเมนูอาหารจากท้องทะเลมาจัดเทศกาลอย่างยิ่งใหญ่ ให้ชาวรักอาหารทะเลอย่างเราได้ทานอาหารทะเลในช่วงฤดูฝน และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวภูเก็ตในหน้าฝนอีกด้วย เอร็ดอร่อยกับอาหารทะเลจากร้านต่างๆ ที่มาออกร้านมากมาย ชมขบวนแห่ทรัพยากรท่องเที่ยวทางทะเล การแสดงศิลปวัฒนธรรมของภาคต่างๆ ใครว่ามาเที่ยวทะเลช่วงหน้าฝนแล้วไม่โอเค บอกเลยว่ามางานนี้ได้ทั้งอิ่มท้อง อิ่มอกอิ่มใจ และอิ่มตามากๆเลยล่ะ

ประเพณีกินผัก / กินเจ

ประเพณีกินผัก กินเจภูเก็ต
กินเจภูเก็ต Cr: Anna Sushok

ไม่พูดถึงเทศกาลนี้ก็คงไม่ได้ เพราะเป็นเทศกาลที่โด่งดังทั้งในไทยและต่างประเทศ กับเทศกาลถือศีลกินเจ หรือที่ชาวภูเก็ตเรียกกันว่า “เจี่ยะฉ่าย” โดยเฉพาะลูกหลานจีนฮกเกี้ยนจะสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน ประเพณีนี้เป็นประเพณีที่ต้องทานผัก และงดเนื้อสัตว์ทุกประเภท ซึ่งจะจัดอย่างยิ่งใหญ่ด้วยพิธีกรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การยกเสาเทวดาก่อนเริ่มเทศกาล และพิธีสำคัญอย่าง อิ้วเก้ง หรือการแห่พระรอบเมืองของแต่ละศาลเจ้า โดยจะมีขบวนม้าทรงที่อาจจะเคยได้ยินถึงความน่าหวาดเสียวแต่ตื่นตาตื่นใจกันมาบ้างแล้ว และในช่วงเทศกาลกินเจของภูเก็ตก็จะมีอาหารเจมากมายให้เราได้เลือกอิ่มอร่อยกัน จัดขึ้นทุกวันขึ้น 1 ค่ำ ถึงวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ใครอยากมาสัมผัสก็เช็กช่วงเวลากันดีๆ นะ

เทศกาลปล่อยเต่า

เทศกาลปล่อยเต่า ภูเก็ต
เทศกาลปล่อยเต่า Cr: www.signatureofphuket.com

สายบุญสายรักธรรมชาติ ขอแนะนำให้มาช่วงวันที่ 13 เมษายน ของทุกปี ที่ภูเก็ตจะมีเทศกาลปล่อยเต่าตรงกับวันประมงแห่งชาติ จัดขึ้นที่บริเวณหาดไม้ขาว และอุทยานแห่งชาติสิรินาถหาดในยาง กิจกรรมในวันนั้นจะมีการทำบุญและพระสวดมนต์ให้ศีลให้พร จากนั้นเราจะได้ปล่อยลูกเต่าที่สำนักงานประมงรับเลี้ยงจากการที่แม่เต่ามาวางไข่ทิ้งไว้ ให้เหล่าลูกเต่าได้กลับสู่ทะเลที่เป็นบ้านของพวกมัน ชมนิทรรศกาลเต่าทะเลได้ในงาน รวมไปถึงสนุกสนานไปกับการละเล่นของชาวบ้านในพื้นที่ได้อีกด้วย

เทศกาลเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวภูเก็ต

เทศกาลอาหารทะเล

ต้อนรับฤดูกาลท่องเที่ยวภูเก็ตอย่างยิ่งใหญ่ด้วยเทศกาลเปิดฤดูกาล ณ หาดป่าตอง ซึ่งจะตรงกับวันที่ 1 พฤศจิกายน ของทุกปี เนื่องจากเป็นเดือนเปิดการท่องเที่ยวอย่างยิ่งใหญ่ หลังจากปิดเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ กิจกรรมสำหรับเทศกาลนี้เรียกได้ว่ายิ่งใหญ่สุดๆ นอกจากร้านค้าอาหารที่เรียงรายตลอดหาดป่าตองแล้ว ยังมีการแข่งขันทางน้ำให้ได้ลุ้นสนุกๆ ประกวดสาวงามจากนักท่องเที่ยว การละเล่นพื้นเมือง และขบวนพาเหรดพร้อมการแสดงดนตรีที่สุดจะอลังการ บอกเลยว่ามาเทศกาลนี้ครั้งเดียว เหมือนได้เที่ยวทั่วทั้งภูเก็ต

จริงๆ แล้วเทศกาลสนุกๆ ของภูเก็ตยังมีอีกมากมายให้ได้ไปค้นหากันนะ นี่เป็นเพียงน้ำจิ้มเบาๆ เพียง 5 เทศกาลเท่านั้น สำหรับใครที่เที่ยวทะเล เที่ยวสถานที่อื่นๆแล้วยังไม่ถึงใจ อยากรู้ว่าภูเก็ตจะสนุกสนานได้มากแค่ไหน ลองไปทำความรู้จักกับภูเก็ตในช่วงเทศกาลกันได้นะ ได้ทั้งเรียนรู้และสัมผัสความเป็นภูเก็ตมาขึ้นกว่าเดิม แล้วจะรู้ว่าภูเก็ตนั้นสนุกกว่าที่คิด!

ชอบท่องเที่ยวตามธรรมชาติ ชอบอ่านหนังสือและเขียนบทความท่องเที่ยวต่างๆ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *