จุดชมวิวกังหังลมภูเก็ต

ในที่สุดก็มีโอกาสได้มาเยือนดินแดนแห่ง Sand Box นั่นก็คือ จังหวัดภูเก็ตกันแล้วค่ะ สำหรับใครที่ยังไม่เคยมา ตามเรามาเที่ยวกันได้เลย ซึ่งต้องบอกก่อนว่าครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เราได้มาเยือนจังหวัดที่โด่งดังที่สุดในภาคใต้แห่งนี้ เลยแอบตื่นเต้นจึงอยากนำมาเล่าสั้น ๆ ว่า เที่ยวภูเก็ตครั้งแรก ! นั้นเป็นอย่างไร แล้วมีสถานที่ใดที่เพื่อน ๆ ไม่ควรพลาดเมื่อได้มาเยือนจังหวัดแห่งนี้ 

ตามมาเก็บความประทับใจไปพร้อม ๆ กันกับเรา  และไปเที่ยวจังหวัดภูเก็ตด้วยกันค่า

1. เมืองเก่า Phuket old town

Phuket old town เมืองเก่าภูเก็ต
เมืองเก่า Phuket old town Cr: Shutterstock

หลังจากที่ลงจากเครื่อง และต่อด้วยนั่งแท็กซี่ ที่แรกที่เรามายืนก็คือ Phuket old town เมืองเก่าที่เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมเก๋ ๆ ให้เดินเที่ยวถ่ายรูปเพลิน ๆ เรียกได้ว่าเมืองนี้เป็นเมืองที่มีเสน่ห์มาก ๆ อีกเมืองนึง ซึ่งเราก็แนะนำให้เพื่อน ๆ มานอนพักค้างสักคืน ณ เมืองแห่งนี้ค่ะ 

เที่ยวเมืองเก่าภูเก็ต ตึกแบบชิโน โปรตุกีส
ตึกแบบชิโน-โปรตุกีส ขอบคุณรูปภาพจาก เว็บไซต์ www.hotels.com

เรามาพูดถึงเสน่ห์ของเมืองเก่ากันสักหน่อย เรื่องแรกที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือสถาปัตยกรรม ซึ่งเป็นตึกแบบชิโน-โปรตุกีส หลากหลายสีสันซึ่งมีเสน่ห์มากจริง ๆ ต้องยอมรับเลยค่ะ ซึ่งในภูเก็ตเมืองเก่านี้ทุกคนสามารถเดินถ่ายรูปเพลิน ๆ ได้เพราะถนนจะเชื่อมต่อถึงกันหมดตั้งแต่ถนนถลาง เยาวราช ดีบุก พังงา และเทพกระษัตรี

phuket old town ตึกวินเทจ
ความวินเทจและความคลาสสิก ขอบคุณรูปภาพจาก เว็บไซต์ www.belaroundtheworld.com

โดยเพื่อน ๆ จะเห็นอาคารที่เป็นตึกเก่าแก่จำนวนมาก ซึ่งหากใครที่หลงรักความวินเทจและความคลาสสิกไม่ควรพลาดที่จะถ่ายรูปเล่นในเมืองแห่งนี้ 

ร้านกาแฟที่เมืองเก่าภูเก็ต
ร้านกาแฟที่เมืองเก่าภูเก็ต ขอบคุณรูปภาพจาก เว็บไซต์ www.belaroundtheworld.com

แน่นอนเสน่ห์ของเมืองเก่าย่อมมาพร้อมกับอาหารอร่อย ๆ โดยบรรยากาศในตอนเช้าค่อนข้างแตกต่างกับยาวกลางคืนที่ค่อนข้างคึกคักมากกว่า แต่ขอแนะนำว่าให้เพื่อน ๆ เก็บบรรยากาศทั้งวันเพื่อให้ทุกคนได้ทำความรู้จัก Phuket old town ครบทุกมุมมอง

โอเอ๋วภูเก็ต
โอ๋เอ๋วถนนดีบุก ขอบคุณรูปภาพจาก เว็บไซต์ wongnai.com

โดยร้านอาหารที่ขึ้นชื่อจะมีร้าน หมี่ฮกเกี้ยน และ โอ๋เอ๋ว ซึ่งตั้งอยู่บนถนนเยาวราชตัดกับถนนดีบุก และยังเป็นแหล่งรวมของกินมากมาย หรือหากใครที่ตื่นเช้าหน่อย อย่าลืมไปแวะรับประทาน ‘ร้านขนมจีนแม่ติ่ง’ และบุญรัตน์ติ่มซำ ที่ถนนดิลกอุทิศ บอกเลยร้านนี้เจ้าดัง เปิดมานานกว่าหนึ่งร้อยปีเลยทีเดียวค่ะ 

พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว
พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว Cr: Shutterstock

นอกจากนี้เพื่อน ๆ ยังสามารถเพลิดเพลินกับสถานที่ขึ้นชื่อใน Phuket old town อย่างพิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว ศูนย์รวมข่าวพรหมเทพ และธนาคารกสิกรไทยทรงสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียลให้เพื่อน ๆ ได้ถ่ายรูปกันอย่างเพลิดเพลิน หรือจะไปถ่ายรูปที่บ้านหลวงอำนาจนรารักษ์, บ้านหลวงอนุภาษ และบริษัทอนุภาษและบุตรก็ยังได้ 

2. จุดชมวิวกังหันลม

จุดชมวิวกังหังลมภูเก็ต
จุดชมวิวกังหังลมภูเก็ต ขอบคุณรูปภาพจาก เว็บไซต์ travel.kapook.com

มาต่อกันด้วยการชมวิวทะเลมีมรกต ณ จุดชมวิวกังหันลมกันต่อค่ะทุกคน ซึ่งจุดชมวิวกังหันลม หรือ Windmill Viewpoint ตั้งอยู่ภายใน สถานีพลังงานทดแทน พรหมเทพ (Promthep Alternative Energy Station) ในตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต ซึ่งตั้งอยู่ห่างจาก Phuket old town ประมาณ 18 กิโลนิด ๆ โดยเราเลือกที่จะจ้างเท๊กซี่เพราะอยากเที่ยวแบบสบายๆ ไม่เหนื่อย ซึ่งใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงด้วยกัน 

พาราเซล ที่จุดชมวิวกังหันลม
เล่นพาราเซลที่ จุดชมวิวกังหังลม ขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซต์ travel.trueid.net

ต้องบอกว่าจุดชมวิวกังหันลมเป็นสถานที่ที่เราอยากมามาก ๆ เพราะสามารถมองเห็นวิวทะเลได้รอบด้าน โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังนิยมมาเล่นพาราเซล (Parasail) ในบริเวณนี้ ซึ่งถ้าหากทุกคนเดินทางมาถึงจุดชมวิวกังหันลมบอกได้เลยว่าหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเลยค่ะ

จุดชมวิวกังหังลม เห็นหาดยะนุ้น
บรรยากาศที่จุดชมวิวกังหังลม ขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซต์ travel.trueid.net

เพื่อน ๆ สามารถมองเห็นแหลมพรหมเทพได้อย่างชัดเจน โดยมีหาดยะนุ้ยอยู่ด้านล่าง ทั้งยังตัดกับผืนทะเลสีเขียวมรกต พร้อมชมพระอาทิตย์ตกดิน นับว่าเป็นภาพที่เพลินตาและเพลินใจเราเป็นอย่างยิ่ง จนอยากที่จะหยุดเวลาไว้ ณ ที่ตรงนี้ เพื่อให้เราได้มีโอกาสได้ดื่มด่ำกับทะเล สายลมอีกนานแสนนาน 

แน่นอนว่ามาถึงจุดชมวิวกังหันลมแล้วจะไม่ถ่ายรูปกับกังหันลมคงเป็นไปไม่ได้ เดี๋ยวมาไม่ถึงนับว่าเป็นซิกเนเจอร์แห่งหนึ่งที่บ่งบอกว่าเรามาถึง ณ ที่แห่งนี้แล้ว 

โทรศัพท์ : ททท. ภูเก็ต โทร (+66)0 7621 1036 หรือโทร (+66)0 7628 8084

วัน/เวลาทำการ : ทุกวัน ช่วงเวลา : 6.00 น. – 18.00 น.

ค่าเข้าสถานที่ : ไม่เสียค่าใช้จ่าย 

3. หลาดใหญ่

หลาดใหญ่ ภูเก็ต
หลาดใหญ่ ขอบคุณรูปจาก Facebook ถนนคนเดินภูเก็ต หลาดใหญ่

หลังจากที่เราไปเที่ยวรับลมทะเล เสพธรรมชาติอย่างเต็มที่ ก็ถึงเวลาคึกคักกันหน่อย จึงกลับเข้ามาในเมืองภูเก็ตอีกครั้ง ซึ่งเรากำลังจะเพื่อนไปเดินชิล ๆ หาของกินเพลิน ๆ ที่หลาดใหญ่ หรือถนนคนเดินแห่งเมืองภูเก็ตนั่นเองค่ะ  โดยถนนคนเดินภูเก็ต หลาดใหญ่ หรือ Phuket Walking Stree ถูกจัดอยู่บนถนนถลาง ซึ่งรายล้อมไปด้วยสถาปัตยกรรมเก่า ๆ แบบชิโน-โปรตุกีส จึงเกิดเป็นการผสมผสานวัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออกได้เป็นอย่างดี 

หลาดใหญ่ ภูเก็ต 2
หลาดใหญ่ ขอบคุณรูปจาก Facebook ถนนคนเดินภูเก็ต หลาดใหญ่

ด้วยสีสัน อาหาร และบรรยากาศทำให้หลาดใหญ่กลายเป็นจุดเช็กอินสำคัญที่นักท่องเที่ยวมักแวะเวียนกันมาอย่างไม่ขาดสาย โดยหลังจากเมืองภูเก็ต กลายเป็นแซนบ็อกซ์สำคัญ ก็ทำให้หลาดใหญ่แห่งนี้นั้นกลับมามีชีวิตชีวา และมีสีสันได้อีกครั้ง โดยมีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ต่างหลั่งไหลมาชื่นชมบรรยากาศในย่านเมืองเก่าแห่งนี้ไม่ขาดสาย ซึ่งเป็นบรรยากาศคึกคักที่เราไม่ได้เห็นกันมานาน

หลาดใหญ่ ภูเก็ต 3
หลาดใหญ่กลางคืน ขอบคุณรูปจาก Facebook ถนนคนเดินภูเก็ต หลาดใหญ่

สำหรับร้านของกินที่เรียงรายอยู่สองข้างถนนบอกเลยว่าอร่อยอย่าบอกใครเลยค่ะ กินให้อิ่ม ช้อปให้เต็มที่ แล้วอย่าลืมเก็บภาพบรรยากาศเอาไว้ อีกสิ่งสำคัญก็คือหลาดใหญ่แห่งนี้มีเฉพาะวันอาทิตย์เท่านั้นนะคะ เพราะฉะนั้นเลือกวันมาดี ๆ นะคะทุกคน 

ที่อยู่ : หลาดใหญ่ ถนนถลาง ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต

วัน/เวลาที่เข้าชม : วันอาทิตย์ 16.00-22.00 น.

4. จุดชมวิวเขารัง

จุดชมวิวเขารัง
จุดชมวิวเขารัง ขอบคุณรูปภาพจาก คุณ Jirayu Limjinda

มาชมวิวเมืองภูเก็ตกันแบบ 180 องศากันดีกว่าค่ะทุกคน เพราะเรากำลังจะพาเพื่อน ๆ ไปเยือนจุดชมวิวเขารังค่ะ โดยจุดชมวิวแห่งนี้ ตั้งอยู่ด้านหลังตัวเมืองภูเก็ต มีทางรถยนต์ขึ้นไปได้โดยสะดวก โดยเมื่อทุกคนมาถึงที่แห่งนี้ ก็เห็นเมืองภูเก็ตแบบ 180 องศาเลยทีเดียว อีกทั้งยังเห็นทะเลและหมู่เกาะน้อยใหญ่ที่อยู่ไม่ไกลเมืองภูเก็ตมากนักอีกด้วย ซึ่งนับเป็นเสน่ห์อีกหนึ่งอย่างที่ทำให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามา ณ จุดชมวิวแห่งนี้ไม่ขาดสาย 

จุดชมวิวเขารังตอนกลางคืน
จุดชมวิวเขารังตอนกลางคืน ขอบคุณรูปภาพจาก คุณ Dragon Guy

นอกจากนี้ด้วยบรรยากาศของสถานที่แห่งนี้ ที่มีเนินเขาสูงกำลังดีมองเห็นตัวเมือง ทะเล และขุนเขาชัดเจน ทางเทศบาลเมืองภูเก็ต จึงได้จัดทำจุดชมวิวเขารังสำหรับทำเป็นสวนสุขภาพและสวนสาธารณะให้ชาวภูเก็ตได้มาพักผ่อนหย่อนใจ และออกกำลังกายในสถานที่ชมวิวสวยๆ ทั้งยามเย็น และยามค่ำคืน

 ไม่เพียงแค่นั้นบน เขารัง แห่งนี้ ยังเป็นที่ตั้งของอนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐมหิศรภักดี คอซิมบี้ ณ ระนอง อดีตสมุหเทศาภิบาล ผู้สำเร็จราชการกรมมณฑลภูเก็ต โดยบนเขารังยังสามารถแบ่งได้อีก 2 ส่วน 

ร้านอาหารเขารัง 2
ร้านอาหารเขารังกับวิว 180 องศา Cr: ทุ่งคา-กาแฟ
  • ส่วนที่ 1 จุดชมวิวที่ร้านอาหาร ทุ่งคา-กาแฟ ซึ่งเป็นร้านอาหารเก่าแก่ที่มีมานานกว่า 40 ปี สามารถเมืองเห็นเมืองภูเก็ตได้แบบ 180 องศาเลยทีเดียวค่ะ จึงทำให้ร้านอาหารแห่งนี้เป็นสถานที่รับชมวิวภูเก็ตสวย ๆ พร้อมกับรับประทานอาหารอร่อย ๆ 
  • ส่วนที่ 2 หอเกียรติยศ 100 ปี เป็นสถานที่เพื่อระลึกถึงคุณความดีของ พระยารัษฎานุประดิษฐมหิศรภักดี คอซิมบี้ ณ ระนอง โดยมีระเบียงทอดออกไปเพื่อให้นักท่องเที่ยวชมเมืองภูเก็ตได้อย่างชัดเจน 

นับว่าเป็นอีกสถานที่ที่ไม่ควรพลาดหากใครที่อยากเห็นทั้งเมืองภูเก็ตแบบเต็ม ๆ ตา อย่าลืมแวะมาเที่ยวที่จุดชมวิวเขารังกันค่ะ 

ที่อยู่ : จุดชมวิวเขารัง ตำบลตลาดเหนือ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต

วัน/เวลาทำการ : 08.00-22.00 น.

5. เกาะไข่

เกาะไข่
เกาะไข่ ขอบคุณรูปภาพจาก Love Andaman

สถานที่สุดท้ายที่เราพาเพื่อน ๆ มาฟินคงไม่พ้นผืนน้ำ ลมทะเล และหาดทายสีขาวสวย ๆ เพราะเมื่อไหร่ที่ใจเซ ต้องมาที่ทะเลจริง ๆ ค่ะทุกคน โดยเกาะไข่แห่งนี้เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์แห่งอันดามันอีกที่นึงเลยก็ว่าได้ โดยใช้เวลาเดินทางเพียง 15 นาทีเท่านั้น จึงปลอดภัยสำหรับเพื่อน ๆ ที่เมาเรือ เพราะเราใช้เวลาไม่นานนักในการเดินทาง 

โดยสามารถขึ้นเรือได้หลายที่ ไม่ว่าจะเป็น ท่าเรือเอเชีย มาริน่า รัษฎา ภูเก็ต, ท่าเรือรัษฎา หรือท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง สามารถสอบถามกับทางบริษัทที่เพื่อนๆจองทัวร์ได้เลยนะคะ แอบบอกเลยว่า ถ้าขับรถมาเองมีหลายท่าเรือให้จอดรถฟรีนะคะทุกคน

หากเพื่อนๆสนใจเที่ยวเกาะไข่ สามารถจองผ่านซันนี่ได้เลยที่ โปรแกรมเกาะไข่

เที่ยวเกาะไข่

โดยเราต้องบอกก่อนว่าเกาะไข่ เป็นหมู่เกาะเล็ก ๆ ที่ประกอบไปด้วยเกาะน้อยใหญ่ ได้แก่ เกาะไข่นอก เกาะไข่ใน และเกาะไข่นุ้ย ซึ่งมีเพียงเกาะไข่ใน และเกาะไข่นอกเท่านั้นที่มีหาดทรายที่เราสามารถลงไปเดินเล่นชิล ๆ ได้นั่นเองค่ะ 

เกาะไข่ Cat Lover
เกาะไข่ เกาะไข่แมว ขอบคุณรูปภาพจาก Love Andaman

เกาะแรกที่เราจะพาเพื่อน ๆ ไปเยือนนั้น ก็คือ เกาะไข่นอก ซึ่งมีจุดวิวพอยซ์ ให้เราถ่ายรูปจากมุมสูงเพื่อให้เราเห็นมุมทะเลที่ทอดยาวออกไปไกล ต่อที่เกาะไข่ใน เป็นเกาะที่ Cat Lover ต้องเป็นปลื้ม เพราะมีแมวอยู่เต็มเกาะเลยค่ะทุกคน อีกทั้งยังมีบริการเล่นบานานาโบ๊ท และขับเจ็ทสกีด้วย ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ให้เราสนุกได้เต็มที่เลยค่ะกับกิจกรรมบนเกาะแห่งนี้ 

ปลาที่เกาะไข่
ปลากับน้ำใสๆที่เกาะไข่ ขอบคุณรูปภาพจาก Love Andaman

นอกจากนี้หากใครที่ต้องการดำน้ำดูปลาก็สามารถทำได้เลยนะคะ โดยสามารถถามไกด์ที่มากับเราได้เลยว่าจุดไหนบ้างที่มีปลา และสามารถเล่นกับเจ้าปลาน้อยใหญ่ได้ในบริเวณผิวน้ำ โดยเราใช้เวลา 1 ชั่วโมงเต็มในการทักทายเจ้าฝูงปลา ก่อนจะหาอะไรทานบนเกาะ จากนั้นก็กลับเข้ามายังฝั่ง บอกเลยว่าวันเดย์ทริปที่เกาะไข่ เราแฮปปี้มาก ๆ เพราะมีกิจกรรมเยอะ ได้รับลมทะเลสมใจ และนั่งเรือไม่นานค่ะ 

เวลาทำการ: 08:00-18:00 น.

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับ 5 สถานที่เช็คอินเมืองภูเก็ตที่เราพาเพื่อน ๆ ไปฟินกันอย่างจุก ๆ กับการเที่ยวภูเก็ตครั้งแรกของเรา หวังว่าทุกคนจะชอบนะคะและเป็นไกด์ให้ได้นะคะ

แต่บอกเลยว่าภูเก็ตยังไม่จบเพราะเราจะมาเล่า EP 2 ตามมาอีกแน่นอน หากใครชอบเที่ยวชมบรรยากาศเมืองเก่า และได้เที่ยวธรรมชาติรับลมทะเลบอกเลยว่าจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดตัวเลือกที่น่าสนใจมาก ๆ และควรมาสักครั้งในชีวิตค่ะทุกคน 

มาแล้วกับสถานที่เช็คอินเมืองภูเก็ต EP2 ตามไปอ่าน 5 สถานที่เหลือได้เลยค่าา เที่ยวภูเก็ตครั้งแรก ไปไหนดี ! EP2 ตามเที่ยว 10 สถานที่เช็กอินในภูเก็ต

ชอบท่องเที่ยวตามธรรมชาติ ชอบอ่านหนังสือและเขียนบทความท่องเที่ยวต่างๆ

Comments

  1. Hana พูดว่า:

    ขอบคุณสำหรับบทความค่ะ แอบมาแปะเกาะไข่ ไว้ตามรอยเร็วนี้ๆ อิอิ

    1. Gussama yenpookhao พูดว่า:

      เกาะไข่ต้องไปเลยค่ะ ไปหาน้องแมวกัน
      เหมือนตอนนี้น้องแมวจะน้อยลงนะ ถ้าไปแล้วมาอัพเดตกันด้วยน้า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *